Liệu DJing back-to-back trực tuyến sẽ thực sự khả thi? (Phần 2)

Trong thời điểm đại dịch COVID-19 đang hoành hành trên khắp thế giới, nếu như khả năng phối hợp để cùng sáng tác âm nhạc giữa các nghệ sĩ vẫn được vận hành một cách vô cùng trơn tru nhờ vào sự giúp sức của các phương tiện thông tin đại chúng cũng như các nền tảng lưu trữ trực tuyến như Google Drive, Dropbox và các phần mềm nghe - gọi phổ biến như Discord, Zoom hay Microsoft Teams, thì công việc DJing giữa các DJs lại là một sự đối lập khi mà cho tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một dịch vụ DJing trực tuyến nào cho phép người dùng có thể chơi nhạc back-to-back (B2B) với người khác.

Lý do chính cho sự bất khả thi này nằm ở đường truyền (latency) khi việc chơi nhạc back-to-back yêu cầu các DJs phải có những kết nối mạng ổn định trên thời gian thực và khả năng truyền thông tin (data) không giới hạn qua lại giữa các người dùng thông qua Internet. Mặc dù vậy, những yêu cầu này có vẻ như quá khó khăn khi không phải DJ nào cũng có thể đáp ứng một đường truyền mạng đủ tốt so với những người còn lại cùng chơi nhạc back-to-back, cũng như sự tắc nghẽn đường truyền mạng và thời gian truyền dữ liệu bị delay.

Trong phần đầu tiên của series, Hyper Shop đã giới thiệu đến với các bạn faraway.dj - một nền tảng dịch vụ được sáng lập bởi Gary Hamill, một DJ kiêm kĩ sư mạng - giúp cung cấp khả năng chơi nhạc back-to-back giữa các người dùng thông qua một hộp phần cứng riêng và những server kết nối của dịch vụ nói trên. Tuy nhiên, vấn đề đường truyền mạng vẫn sẽ luôn xuất hiện và trong phần thứ hai của series, Hyper Shop sẽ cùng với các bạn đi sâu hơn và tìm hiểu về các phương pháp nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng này nhất nhé!


FARAWAY.DJ VÀ CÁCH VẬN HÀNH CỦA NỀN TẢNG MANG TÍNH ĐỘT PHÁ NÀY?

Gary Hamill đã chia sẻ như sau: "Chất lượng đường truyền Internet đúng là quan trọng, nhưng sẽ không quá ảnh hưởng tới khả năng chơi nhạc back-to-back giữa các người dùng nếu nó không có được chất lượng tốt nhất". "Hệ thống của faraway.dj sẽ hoạt động hiệu quả với hầu hết các băng thông hệ gia đình. Yếu tố tiên quyết chính là thời gian trễ (ping) và ví dụ đơn giản là nếu đường truyền Internet của bạn đủ tốt để có thể chơi các trò chơi trực tuyến (online gaming) thì nó sẽ hoàn toàn đủ tốt để có thể sử dụng faraway.dj.", Gary chia sẻ thêm. Quả đúng như vậy, kể cả khi có một vài glitches xảy ra với đường truyền Internet của bạn, thì hệ thống của faraway.dj vẫn sẽ cho phép một lượng nhỏ độ trễ trong thao tác buffering và sẽ có những điều chỉnh hợp lý nhằm sync đường truyền âm thanh trùng khớp giữa các người dùng. 

Dưới đây là sơ đồ hệ thống xử lý và làm việc của faraway.dj:


LIỆU ĐÂY CÓ PHẢI TÍN HIỆU CHO SỰ KHẢ THI CỦA DIGITAL DJING TRONG TƯƠNG LAI?

Đúng là faraway.dj của Gary Hamill là một bước đệm đủ đột phá để cả người dùng lẫn các công ty thiết bị âm thanh phải suy nghĩ tới Digital DJing, nhưng liệu có là quá sớm để khẳng định rằng Digital DJing sẽ xuất hiện trong khoảng thời gian tới? Gần đây, Gary đã cho ra mắt Virtual Festival, một nền tảng trực tuyến dành riêng cho các DJs có cùng ý tưởng với mình để có thể hợp tác cũng như chơi nhạc back-to-back. Virtual Festival cho phép người dùng nhìn thấy các DJs với nhau cũng như có thể Streaming trực tuyến trên thời gian thực.

Những thử nghiệm đã và đang được Gary cùng những người bạn DJ của anh thực hiện liên tục, và mặc dù có những vết gợn không đáng kể, công nghệ cũng như nền tảng của faraway.dj đã hoàn thành đúng những mục đích mà người sáng lập đã đề ra, và tuy công cuộc gọi vốn trên Kickstarter đã không thành công, nhưng faraway.dj hứa hẹn sẽ là cú hích đủ lớn để các cá nhân hay tổ chức trên toàn cầu tiếp tục đẩy mạnh sự phát triển của công nghệ chơi nhạc back-to-back trực tuyến này.

Bạn đang xem: Liệu DJing back-to-back trực tuyến sẽ thực sự khả thi? (Phần 2)
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: