Liệu DJing back-to-back trực tuyến sẽ thực sự khả thi? (Phần 1)

Trong thời điểm đại dịch COVID-19 đang hoành hành trên khắp thế giới, nếu như khả năng phối hợp để cùng sáng tác âm nhạc giữa các nghệ sĩ vẫn được vận hành một cách vô cùng trơn tru nhờ vào sự giúp sức của các phương tiện thông tin đại chúng cũng như các nền tảng lưu trữ trực tuyến như Google Drive, Dropbox và các phần mềm nghe - gọi phổ biến như Discord, Zoom hay Microsoft Teams, thì công việc DJing giữa các DJs lại là một sự đối lập khi mà cho tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một dịch vụ DJing trực tuyến nào cho phép người dùng có thể chơi nhạc back-to-back (B2B) với người khác.

Lý do chính cho sự bất khả thi này nằm ở đường truyền (latency) khi việc chơi nhạc back-to-back yêu cầu các DJs phải có những kết nối mạng ổn định trên thời gian thực và khả năng truyền thông tin (data) không giới hạn qua lại giữa các người dùng thông qua Internet. Mặc dù vậy, những yêu cầu này có vẻ như quá khó khăn khi không phải DJ nào cũng có thể đáp ứng một đường truyền mạng đủ tốt so với những người còn lại cùng chơi nhạc back-to-back, cũng như sự tắc nghẽn đường truyền mạng và thời gian truyền dữ liệu bị delay.


ĐƯỜNG TRUYỀN MẠNG SẼ KHÔNG CÒN LÀ VẤN ĐỀ NỮA VỚI FARAWAY.DJ!

Như để giải quyết tình trạng đường truyền mạng giữa các người dùng (chủ yếu là các DJs) không thể ổn định và trùng khớp, một dịch vụ start-up được khởi nguồn từ một DJ và kĩ sư mạng người Anh Gavin Hamill. Được giới thiệu như "một nền tảng dịch vụ giúp các DJs có thể dễ dàng chơi nhạc với người khác", faraway.dj thực sự là một sản phẩm có tính đột phá cao mặc cho sự đơn giản của nó.

Được thiết kế ban đầu để phục vụ mục đích giúp cung cấp một đường dẫn (link) để hai người dùng trực tuyến có thể chơi nhạc với nhau, faraway.dj của Gary Hamill sớm nhận ra rằng cách duy nhất để có thể khắc phục tình trạng đường truyền kém chất lượng cũng như sự giới hạn người dùng cùng lúc chính là việc tạo ra một sản phẩm phần cứng mà tất cả mọi người đều có thể sử dụng. Sản phẩm này có hính dáng na ná với một chiếc loa kiểm âm mà các Producers thường sử dụng trong Studio của mình, và cũng sẽ không chiếm quá nhiều không gian cũng như tiêu tốn quá nhiều ngân sách nếu bạn sẵn sàng "chơi lớn" để có thể chơi nhạc back-to-back cùng những "chiến hữu" của mình.

Chiếc hộp phần cứng của faraway.dj sẽ sử dụng phần Master và Headphones từ Mixer của bạn để sync tới ba nơi khác nhau: một server Stream tổng, tai nghe của bạn và loa tổng của bạn. Gary Hamill đã không dành quá nhiều thời gian vào việc tìm cách khắc phục một trong những vấn đề cố hữu và gần như là vô nghĩa nếu cỉ cố gắng giải quyết nó, đó chính là tính ổn định của đường truyền mạng giữa các người dùng. Thay vào đó, Gary cùng với faraway.dj đã chọn một hướng đi khác: sync đường truyền âm thanh của bạn sao cho trùng khớp với những gì bạn đang nghe trong tai nghe của bạn. Mặc dù vậy, đường truyền Internet vẫn sẽ mang đến một vài "cơn đau đầu" dễ chịu, phải không nào? Hãy cùng Hyper Shop tìm hiểu về vấn đề này cũng như cách giải quyết trong phần 2 của series này nhé!

Bạn đang xem: Liệu DJing back-to-back trực tuyến sẽ thực sự khả thi? (Phần 1)
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: